TỐNG KIM GIAO – CEO Motiti Group và hành trình thành công trên đất nước Nhật

TỐNG KIM GIAO – CEO Motiti Group và hành trình thành công trên đất nước Nhật

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh khóa 1981-1986, là một kỹ sư, lẽ ra công việc của Tống Kim Giao phải là công việc khô khan với các con số. Vậy mà chữ duyên đã đưa đẩy chị đến Nhật năm 1989, đưa đẩy chị bắt tay vào làm việc trong nhiều ngành nghề khác nhau.

Với 33 năm tại Nhật chị đã trải qua không biết bao nhiêu công việc từ dạy học, bán hàng online, làm du lịch, bán vé máy bay, mở nhà hàng, tổ chức biểu diễn, xuất nhập khẩu, OEM-ODM, làm nhà phân phối, làm bất động sản, vận chuyển, mở drug store, mở thẩm mỹ viện… Điều chị tự hào nhất là ngành nào chị đã trải qua thì hầu như chị đều là người dẫn đầu mở đường cho người Việt Nam tại Nhật trong ngành đó.

Vì là người dẫn đường nên khó khăn nào chị cũng đã trải qua. Nhưng chính những khó khăn đó lại càng cho chị động lực để mang hết tâm tư nhiệt tình ra khai phá.

Người Việt Nam bây giờ đến Nhật đã nhiều, việc giao lưu từ văn hóa đến hàng hóa đã khác xưa rất nhiều, đời sống người Việt Nam bây giờ cũng đã nâng cao nên nhu cầu được dùng những sản phẩm tốt hơn để sống khỏe hơn, đẹp hơn lại trở thành nhu cầu của số đông …Chính vì những nhu cầu đó, nhiệm vụ của những người làm nghề cầu nối doanh thương Nhật Việt ngày càng bận bịu hơn và đòi hỏi sự nỗ lực hơn để kịp đáp ứng giữa cung và cầu.

CƠ DUYÊN VỚI NGHỀ ODM-OEM SẢN PHẨM

Cơ duyên nào đưa chị đến với nghề ODM-OEM sản phẩm?

Tôi còn nhớ năm 2000 mẹ tôi bị bệnh, tôi mua thực phẩm chức năng về cho mẹ dùng, chất lượng thuốc tốt nên mẹ tôi khỏe ra nhiều, tôi mong không chỉ mẹ tôi được uống mà còn có thể mang về cho người Việt Nam dùng. Tôi bạo dạn điện thoại vào nhà máy hỏi cách mua được sản phẩm với giá tốt hơn vì giá hiện tại lúc bấy giờ đang bán tại thị trường Nhật thì người Việt Nam lại bảo đắt. Nhà máy đề nghị tôi làm độc quyền nhưng lại áp doanh số cao quá tôi không thể làm được, vậy là tôi yêu cầu họ làm chất lượng như sản phẩm tôi đã mua trong nội địa Nhật nhưng bao bì riêng cho tôi với số lượng ít hơn. Họ đồng ý , vậy là nghề ODM –OEM sản phẩm bén duyên với tôi từ đó.

Với quan điểm đặt mình vào vị trí người tiêu dùng, tôi luôn muốn người tiêu dùng hài lòng với chất lượng của sản phẩm, tư tưởng cầu toàn nên tôi luôn đặt tiêu chuẩn sản xuất là: Nguyên vật liệu chất lượng tốt nhất, nhà máy lớn phải có GMP/ISO, sản phẩm phải được nghiên cứu với công nghệ tiên tiến nhất, sản phẩm cao cấp nhất từ hình thức đến nội dung, lợi nhuận không phải là vấn đề mà là làm sao để sản phẩm phải có chất lượng tốt nhất, hiệu quả nhất, người tiêu dùng ưng ý nhất.

XÂY RIÊNG CHO MÌNH MỘT THƯƠNG HIỆU

Là người có nhiều kinh nghiệp về thương mại, phân phối hàng hóa Nhật về thị trường Việt Nam, chị có nhận xét gì về lĩnh vực này?

Hàng hóa Nhật hiện nay đã đến với thị trường Việt Nam với đa dạng đủ các loại mặt hàng, tuy nhiên việc đưa các sản phẩm đang lưu hành nội địa Nhật đến Việt Nam vẫn có thể gặp một số trở ngại như cung

ít hơn cầu, hoặc sản phẩm không phù hợp với quan điểm tiêu dùng và quan tâm của người Việt, hoặc mẫu mã không phù hợp, nhất là sự cạnh tranh khốc liệt giữ các đơn vị người Việt cùng làm chung 1 nhãn hàng đưa đến việc bạn không còn làm chủ được giá cả bán ra, không còn làm chủ được cuộc chơi.

Chính vì những lý do trên đưa đến một số doanh nghiệp Việt Nam muốn được làm chủ một nhãn hàng riêng về mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, máy móc với tên tuổi của chính họ với chất lượng cao made in Japan để nâng tầm doanh nghiệp.

Từ 15 năm trước khi còn nhiều người chưa quen với việc sản xuất hàng OEM, thì MOTITI GROUP đã là đơn vị đi đầu với việc xây dựng hàng loạt nhãn hàng riêng, cho đến nay thành công của chúng tôi là đã tạo dựng được một số thương hiệu bền vững được khách hàng yêu chuộng do chất lượng cao, giá thành chấp nhận được…

Được biết chị còn là người dày kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn hướng dẫn giúp một nhà đầu tư trở thành chủ những sản phẩm của chính nhà đầu tư với những sản phẩm ưng ý nhất?

Chúng tôi tự hào là công ty có thâm niên lâu đời nhất tại Nhật trong lĩnh vực xây dựng thương hiệu riêng OEM-ODM-PB với các nhãn hàng có công nghệ tiên tiến nhất, thành phần từ nguyên vật liệu đầu vào đến sản phẩm ra đời bảo đảm chất lượng cao cấp nhất, giá thành tốt nhất mang lại cho bạn lợi nhuận cao nhất có thể.

Chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn các sáng kiến từ nội dung đến hình thức của sản phẩm, cho bạn các sự chọn lựa phong phú với nhiều đề tài từ các phòng nghiên cứu với các phát minh tiên tiến mới mẻ nhất.

Các bạn sẽ có đầy đủ tất cả chứng từ hồ sơ từ các đơn vị chức năng phía Nhật như CFS-nhà máy có GMP bảo đảm về các quy đinh của Nhật bản về chất lượng hàng hóa, cũng như việc hỗ trợ cho các bạn có thể hợp thức hóa chính ngạch khi mang hàng về đến Việt Nam.

Lợi ích của việc xây dựng riêng cho mình một thương hiệu?

  • Khi bạn là chủ một thương hiệu bạn được tạo ra cho mình một sản phẩm hoàn toàn mới theo nội dung bạn yêu cầu.
  • Bạn cũng có thể giữ nguyên chất lượng nội dung bên trong của một sản phẩm bạn yêu thích, chỉ thay đổi bao bì theo ý của bạn.
  • Bạn có thể tự do điều chỉnh giá cả, làm chủ việc kinh doanh của mình không bị phụ thuộc ai.
  • Bạn có thể làm chủ một lô hàng số lượng nhỏ, không bị áp doanh số như khi bạn làm độc quyền một nhãn hàng nào đó.
  • Bạn có thể quảng cáo cho sản phẩm mà không cần lo sợ việc quảng cáo sẽ bị cướp đi thành quả vì sản phẩm là của bạn.
  • Bạn sẽ nâng tầm doanh nghiệp của chính bạn bởi chính sản phẩm của bạn.
  • Bạn có thể mua được sản phẩm chất lượng cao, do chính các nhà máy lớn của Nhật sản xuất cho riêng bạn với một giá thành tốt nhất mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp của bạn cao nhất.
  •  Bạn sẽ xuất nhập khẩu hàng hóa chính ngạch do đó bạn sẽ yên tâm trong kinh doanh lâu dài.
  • Bạn sẽ được tư vấn- hỗ trợ tận tình với số tiền đầu tư ban đầu nhỏ nhất.
  •  Bạn sẽ đến Nhật để đích thân giao lưu học hỏi từ các Maker –Nhà máy.


Cảm ơn chị đã dành thời gian. Chúc chị luôn mạnh khỏe và tiếp tục gặt hái những thành công.

Bài: THÙY TRANG