Tiên phong xây dựng thương hiệu cho hạt điều của Việt Nam trong một thị trường xuất khẩu có nhiều khởi sắc, Lê Thị Thanh Thảo đang không ngừng nỗ lực để thương hiệu hóa danh hiệu hạt điều Việt Nam – “Ông trùm” của thế giới.
Đó là khi cô gái trẻ thuộc thế hệ 8x nhìn thấy một thị trường xuất khẩu hạt điều Việt Nam đầy tiềm năng trong khi chính thức tham gia công việc kinh doanh xuất khẩu hạt điều của gia đình tại Bình Phước cách đây hơn 5 năm trước. “Gia đình tôi đã kinh doanh hạt điều hàng chục năm nay và ngay từ nhỏ tôi cũng đã phụ mẹ thu mua điều từ các hộ nông dân trong vùng… và làm nhiều công việc khác giúp mẹ…” Thanh Thảo chia sẻ về trải nghiệm của cô với hạt điều “…và niềm đam mê kinh doanh với công việc này ngấm vào trong tôi lúc nào không biết.”
TỪ ĐAM MÊ BIẾN THÀNH HÀNH ĐỘNG
Tự tin với kỹ năng điều hành được đào tạo sau khi tốt nghiệp Đại học cộng với kinh nghiệm đã được học từ gia đình, Thanh Thảo chính thức thành lập công ty riêng từ năm 2012 tại Bình Phước. Đến nay, Phúc Thịnh đã phát triển thêm 3 chi nhánh đại lý tại TP,HCM, Hà Nội và Đà Nẵng và dự kiến mở rộng tại Nha Trang, Phú Quốc… trong năm nay.
Nói về hạt điều, Thanh Thảo đã trở thành chuyên gia trong thẩm định chất lượng. Loại hạt Thanh Thảo đánh giá cao nằm ở giá trị dinh dưỡng mà theo cô thì chỉ có hạt điều Việt Nam nói chung và tại Bình Phước nói riêng mới hội đủ các tiêu chuẩn chất lượng khắt khe của quốc tế.
“Sản lượng hạt điều Việt Nam không đủ để xuất khẩu” Thanh Thảo khá lo âu khi mà nhu cầu cung của thị trường xuất khẩu quá lớn dành cho mặt hàng nông sản này. “Đó là lý do mà hầu hết các công ty đều hướng đến việc xuất khẩu hạt điều thô, dường như chưa có một doanh nghiệp nào chính thức xuất khẩu hạt điều thành phẩm mang thương hiệu made in Việt Nam".
Trăn trở trước tình hình nông sản cao cấp của Việt Nam chỉ mang thương hiệu của nước ngoài, chưa được người tiêu dùng quốc tế công nhận về chất lượng của hạt điều Việt Nam, Thanh Thảo đã mạnh dạn đầu tư xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm hạt điều do chính công ty cô sản xuất với tên gọi Winut. “Tôi và toàn thể nhân viên công ty đã gần như làm việc không ngừng nghỉ vào thời điểm đó, có khi thức trắng đêm để cho ra ý tưởng và các dòng sản phẩm hạt điều Winut có thể ra mắt thị trường với một diện mạo ấn tượng và chuyên nghiệp nhất.” Thanh Thảo chia sẻ.
Thật vậy, sau khi có mặt trên thị trường cách đây 2 năm về trước, các sản phẩm hạt điều đóng gói Winut được người tiêu dùng yêu thích và an tâm sử dụng nhờ bao bì sang trọng, bắt mắt kèm theo các thông tin chi tiết về hàm lượng dinh dưỡng và xuất xứ nguồn gốc trong nước. Đặc biệt, Winut được khách du lịch quốc tế ưa chuộng để mua làm quà biếu giá trị khi đến Việt Nam.
TỪ WINUT ĐẾN CHUỖI SIÊU THỊ MINI WINUT FOOD
Lại thêm một thách thức mới mà Thanh Thảo đặt ra cho mình trong hành trình đưa nông sản sạch của Việt Nam chinh phục thị trường chính là sự ra mắt chuỗi siêu thị mini Winut Food, cụ thể với cửa hàng đầu tiên đặt tại Đà Nẵng vừa khai trương trong Tháng 8 vừa qua.
“Nông sản Việt Nam phong phú và được thế giới đánh giá cao, chính vì vậy mà Winut Food sẽ giúp chúng tôi đưa nông sản sạch đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.” Tham vọng mở rộng thành chuỗi cửa hàng bán lẻ quy mô toàn quốc chuyên về nông sản sạch được chứng nhận Organic của Thanh Thảo đã rõ ràng khi cô cho biết sẽ mở thêm 5 cửa hàng tiếp theo trong năm 2016.Vậy là giờ đây, không chỉ hạt điều Việt Nam có thêm cơ hội quảng bá thương hiệu riêng mà các mặt hàng nông sản khác cũng sẽ nhờ đó mà khẳng định chất lượng vốn là thế mạnh của ngành nông nghiệp trong nước.
Nhưng để tham gia cuộc chơi bán lẻ đầy tính rủi ro này, Thanh Thảo khá thận trọng “Chúng tôi sẽ đầu tư chậm mà chắc.” Chiến lược kinh doanh của cô gái trẻ này xem ra khá thiết thực và đầy toan tính “Với đội ngũ nhân sự trẻ, nhiệt huyết đang giúp cho Phúc Thịnh luôn tự tin trong các bước đi chiến lược sắp tới…”
Có lẽ đó là chìa khóa giúp Thanh Thảo tiến bước khá vững chắc kể từ khi thành lập doanh nghiệp riêng cho đến nay. Nhưng không thể phủ nhận, để điều hành cả một tập thể lớn, cô gái trẻ này cũng đã nỗ lực không ngừng. Anh Phạm Linh Phương , người đồng hành cùng Thanh Thảo trong các quyết định quan trọng của công ty hiện đang giữ vai trò Phó giám đốc của công ty cũng phải nể phục trước sức bền trong công việc của nhà điều hành trẻ tuổi này “Thảo làm việc dường như không biết mệt mỏi, thậm chí làm việc suốt đêm là thường đối với cô ấy. Chúng tôi buộc phải liên tục hoàn thiện kỹ năng làm việc cao độ mới có thể chạy đua theo các ý tưởng mà Thảo đưa ra…”
Có thể còn quá sớm để nói đến sự thành công vượt bậc với một cô gái trẻ như Thanh Thảo nhưng chắc chắn hành trình mà cô đã vạch ra cho sự nghiệp của mình sẽ không bao giờ dừng lại.
Thực hiện: Thu Lam