Vitamin D – Những điều cần biết

Vitamin D được mệnh danh là “vitamin ánh nắng” là một loại vitamin khá đặc biệt so với các vitamin khác. Vì theo định nghĩa vitamin là những chất mà cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được, mà phải đưa từ bên ngoài vào qua đường ăn uống.

Tuy nhiên với vitamin D thì cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp được, chỉ cần ra ngoài phơi nắng thì tác động bức xạ của tia cực tím từ ánh nắng tổng hợp với tiền chất cholesterol trong da là chúng ta có ngay vitamin D. Sự diệu kỳ là đây, và khi cơ thể đã đủ vitamin D, tự có một cơ chế điều chỉnh mà không tổng hợp thêm nữa dù chúng ta vẫn tiếp xúc với ánh nắng. Tức là không bao giờ chúng ta sợ quá liều vitamin D từ ánh nắng.

Vitamin D có một chức năng như một nội tiết cùng với Calcium giúp duy trì sự chắc khỏe của xương. Không chỉ vậy, vitamin D còn đóng nhiều vai trò quan trọng trong việc nâng cao hệ thống miễn dịch, giúp hệ cơ phát triển, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Thêm vào đó vitamin ánh nắng này còn có thể bảo vệ cơ thể bạn ngăn ngừa một loạt bệnh có ảnh hưởng đến tuổi thọ và chất lượng sống của bạn khi lớn tuổi. Những bệnh như loãng xương, tim mạch, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột già và suy nhược thần kinh.

Phụ nữ mang thai thiếu vitamin D có thể sinh ra trẻ bị khuyết tật ở xương. Thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến các vấn đề gây hại cho sức khỏe. Cụ thể, hấp thụ không đủ vitamin D sẽ làm cho xương mềm và dễ vỡ, gây ra các triệu chứng loãng xương. 

Ở trẻ em, thiếu vitamin D là căn nguyên của bệnh còi xương, bên cạnh đó, thiếu vitamin D cũng dẫn tới các căn bệnh mãn tính khác như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, viêm khớp và thậm chí là ung thư trong những trường hợp nghiêm trọng. 

NHỮNG CÁCH THỨC ĐỀ BỔ SUNG VITAMIN D CHO CƠ THỂ
Ánh sáng mặt trời chính là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào nhất cho cơ thể. Chỉ cần tiếp xúc với ánh nắng mặt trời buổi sáng sớm từ 15 tới 30 phút mỗi ngày, bạn cũngđã có được lượng vitamin D thoả mãn nhu cầu cơ thể.

Tuy nhiên đôi khi vì công việc làm trong các toà cao ốc, hay vì điều kiện trong cuộc sống không có cơ hội để phơi nắng thường xuyên thì bạn có thể bổ sung vitamin D qua thực phẫm hàng ngày. Sau đây là 10 thực phẩm giàu vitamin D nên có trong chế độ ăn uống thường ngày. 

1. Dầu gan cá tuyết
Chỉ một muỗng cà phê dầu gan cá tuyết sẽ cung cấp cho bạn với 450 IU vitamin D. Loại dầu cá này có khả năng cải thiện tình trạng của tim và hệ tim mạch. Thêm vào đó còn giúp giảm cholesterol trong máu và làm loãng máu. Xin ghi chú nếu bạn đang uống thuốc chống nghẽn mạch máu cần thận trọng khi uống dầu gan cá tuyết.

2. Cá biển
Các loại cá chứa hàm lượng dầu cao bao gồm cá hồi, cá thu, cá trích và cá mòi. Những loại cá này là nguồn cung cấp vitamin D dồi dào nhất, góp phần cải thiện chức năng nảo bộ và hệ thần kinh.

3. Sữa tươi nguyên chất
Một ly sữa chứa 21% lượng vitamin D cần hấp thụ mỗi ngày. Nếu bạn có thể uống một ly sữa tươi nguyên chất mỗi ngày thì rất hữu hiệu trong việc giúp cho cơ thể khỏe mạnh và cân đối.
4. Nấm
Khi đang phát triển nấm được tiếp xúc với nhiều tia cực tím của mặt trời, vì thế lượng vitamin D trong nấm rất cao. Cứ khoảng 70g nấm nút trắng sẽ cung cấp 734IU vitamin D 5. Ngũ cốc tăng cường dinh dưỡng Đây là loại thức ăn được dùng thường xuyên vào buổi sáng ở các nước phát triển. Trong mỗi 100g ngũ cốc trung bình cung cấp đến 342 IU vitamin D.
6. Trứng cá muối
Trứng cá thường được dùng trong các món sushi của Nhật. Một phần nhỏ trứng cá muối khoảng 14g sẽ cung cấp 68 UI vitamin D.
7. Các thực phẩm từ đậu nành (đậu hũ và sữa đậu nành)
Trong 100 gram đậu phụ có thể cung cấp cho bạn 39% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày. Trong khi đó 100 mL sữa đậu nành cung cấp đến 49 IU vitamin D.
8. Trứng
Trứng là một thực phẩm thông dụng và giàu vitamin D, đặc biệt là phần lòng đỏ trứng. Một quả trứng trung bình sẽ cho 44 IU vitamin D. 
Thêm vào đó nhiều chất dinh dưỡng trong trứng có thể giúp kích thích tóc và móng tay móng chân mọc nhanh hơn.
9. Hàu biển
Chỉ cần 6 con hàu biển to là bạn đã cung cấp 67% lượng vitamin D cần thiết cho mỗi ngày. Hàu còn chứa đầy đủ các vitamin và khoáng chất giúp cho bạn trẻ trung và khỏe mạnh.

10. Nước cam ép
Một ly nước cam ép có bổ sung vitamin D sau mỗi buổi điểm tâm là có thể cũng cấp 100 IU vitamin D cho một ngày. Trên thực tế vì nhịp sống bận rộn, việc bổ sung vitamin D từ bữa ăn hàng ngày nhiều khi bị hạn chế. Các đối tượng đặc biệt như trẻ em, phụ nữ có thai, người làm ca đêm thường xuyên ít với tiếp xúc với ánh nắng, cần bổ sung thêm Vitamin D. Xin tư vấn bác sĩ trước khi dùng các thực phẩm chức năng giàu calcium và vitamin D. Không nên tự ý dùng Vitamin D bổ sung, vì nếu dùng quá liều có thể gây ngộ độc có nhiều biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Vậy nhé, cứ mỗi lần bạn cảm thấy mệt nhọc, hay cảm giác buồn vu vơ, thấy nhịp điệu sống bỗng nhiên lạc đề thì lúc ấy bạn cần “vitamin ánh nắng” đó. Nói một cách khác là cứ đi xa đến vùng quê hay xuống biển để nạp năng lượng mặt trời. Chỉ như thế bạn sẽ nạp đủ vitamin D cho cơ thể mình, giúp tăng cường sức đề kháng, tinh thần sảng khoái hơn, năng động hơn và cảm nhận rằng thế giới chung quanh ta thật diệu kỳ khi có ánh dương tỏa sáng.

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *